TẬP HUẤN CHUYỂN GIAO KẾT QUẢ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Ngày 06 và 07/5/2020 tại Hội trường Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Vũ trụ TP. Hồ Chí Minh (gồm TS. Trần Thái Bình, Hồ Lâm Trường và Đỗ Thành Long) đã tổ chức Lớp đào tạo tập huấn Đề tài “Xây dựng ứng dụng hỗ trợ quản lý và khai thác công trình thủy lợi tỉnh Bến Tre ứng phó biến đổi khí hậu” cho lãnh đạo và cán bộ đang công tác tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre, ngoài ra còn có sự tham gia của các đại diện Chi cục Thủy lợi Bến Tre, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Thái Bình giới thiệu về GIS và phần mềm mã hóa nguồn mở GIS
Chủ nhiệm đề tài – TS. Trần Thái Bình giới thiệu về GIS và phần mềm mã hóa nguồn mở GIS (Ảnh: Hồ Lâm Trường)

Việc quản lý và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước luôn là vấn đề đáng quan tâm tại nhiều quốc gia trên Thế Giới. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán đang diễn ra ngày càng phức tạp. Trong đó, hệ thống các công trình thủy lợi đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết nguồn nước.

Đề tài sử dụng công nghệ WebGIS nhằm xây dựng một ứng dụng hỗ trợ quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi một cách trực tuyến. Với khả năng thể hiện dữ liệu không gian kết hợp dữ liệu phi không gian, thông tin về các công trình thủy lợi và dữ liệu thủy văn sẽ được lưu trữ và hiển thị tại vị trí cụ thể. Từ đây, người quản lý có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin về hiện trạng hệ thống thủy lợi, tạo thuận lợi trong việc quản lý, theo dõi quá trình vận hành, đồng thời hỗ trợ công tác ra quyết định vận hành một cách chính xác và kịp thời.

Tại lớp tập huấn, người tham gia đã được truyền đạt kiến thức về các chức năng: khai thác thông tin Hệ thống thông tin thủy lợi Bến Tre, cập nhật dữ liệu thủy lợi trong hệ thống, nội suy và phân tích dữ liệu thủy lợi, ứng dụng thu nhập dữ liệu hiện trường bằng thiết bị di động, thực địa thu nhập dữ liệu, kiểm duyệt dữ liệu thực địa trong hệ thống.

Cũng tại lớp tập huấn các học viên đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chương trình. Qua đó giúp đơn vị nhượng quyền vận hành một cách trơn tru chương trình, mang đến kết quả tốt đẹp cho cả hai bên.

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn, thực địa thu nhập dữ liệu và tổng kết lớp tập huấn (Ảnh: Hồ Lâm Trường)

IMG_1553

P_20200506_082106

IMG_1513

IMG_1541

Thực địa thu nhập dữ liệu tại các cống trên địa bàn xã Mỹ Thạnh An
Thực địa thu nhập dữ liệu tại các cống trên địa bàn xã Mỹ Thạnh An

IMG_1563

 

— Châu Nhật Đông —